Saturday, February 21, 2015

02 《Review》『関連技術っていいな・・・』

สวัสดี วันนี้พบกับหมีขาวที่มาพร้อมความตั้งใจจะทำตัวเป็นค---เอ่อ หมีที่ดีและมีประโยชน์

 เนื่องจากหัวข้อของเราคือ 複合動詞 (Compound verb หรือ กริยาประสม) ชื่อมันก็บอกอยู่ว่าเป็นกริยาประสม เป็นการจับมือสานสัมพันธ์ระหว่างV1และV2ที่มาจากคนละบ้านกัน ชีวิตคู่มันก็มีหลายแบบ บางคู่ต่างฝ่ายต่างก็ยังคงเอกลักษณ์ของตนเอาไว้ แต่บางคู่กลับให้ความหมายที่โดดออกไปจากกริยาพ่อแม่เสียอย่างนั้น หากคิดจะประสมคำ จึงไม่ใช่แค่นำกริยาสองคำมาเชื่อมกันแล้วมโนความหมายเองได้ตามใจฉันนะเธอ เพราะงั้นมันถึงได้ยากไงล่ะ!

 ด้วยเหตุนี้ ปัจจุบันจึงมีเทคโนโลยีที่ราวกับเป็นพระมาโปรดนักเรียนภาษาง่อยๆ(อย่างเรา)เกิดขึ้นเยอะมาก

 เพื่อนๆ ปีสามที่ผ่านวิชาการอ่านเทอมต้นมา คงคุ้นเคยกับ NINJAL-LWP for TWC (NLT) เว็บรวมวิธีใช้คำภาษาญี่ปุ่นประมวลจากฐานข้อมูลในอินเทอร์เน็ตอันเป็นตัวช่วยขั้นเทพเวลาเขียนภาษาญี่ปุ่นกันดี และถ้าใครลงวิชา JP App Ling ของอ.กนกวรรณเทอมนี้ด้วย จะเห็นว่าอาจารย์ขายขอ---เอ้ย แนะนำเว็บตัวช่วยอีกเว็บซึ่งอยู่ในเครือเดียวกัน จริงๆ เครือนี้มันแตกหน่อแตกย่อยไปอีกหลายรูปแบบเลย ซึ่งจะยังไม่ขอพูดถึง เดี๋ยวจะงง เพราะเราก็งง๕๕๕๕๕๕อะไรเยอะแยะ เอาเป็นว่าเว็บนี้อาจารย์ได้แนะนำว่าเหมาะกับคนที่ศึกษา 複合動詞 ด้วย เป็นเว็บที่สร้างมาในลักษณะ Handbook คู่มือพกพา หน้าตาแบบนี้

 


 แต่ประเด็นที่เราจะกล่าวถึงในวันนี้ คือเราไปพบอีกเว็บหนึ่ง ซึ่งจริงๆ ก็อยู่ในเครือ NINJAL เหมือนกันนั่นแหละ แต่ตัวนี้พิเศษตรงที่สร้างมาเพื่อค้น 複合動詞 โดยเฉพาะ(โอ..!!!) ถ้าแฮนด์บุ๊คสีฟ้า น้องโดวชิก็อินเตอร์เฟซสีเขียวขจี ดังที่เห็นนี้





แล้วเจ้าสองเว็บนี้ต่างกันยังไง?

 มาดูระบบของทั้งสองเว็บไปพร้อมๆ กันดีกว่า

★☆★

 verbhandbook.ninjal หรือถ้าจะเรียกง่ายๆ อาจเรียกได้ว่าคู่มือเวิร์บ เป็นเว็บตัวใหม่ที่ NINJAL เพิ่งพัฒนา เพราะฉะนั้นฐานข้อมูลในตอนนี้จะยังน้อยอยู่ จากหน้าหลักพอกดเข้ามาจะเจอหน้ารายชื่อคำกริยา แบ่งตามหัวข้อ เช่นหน้าที่แคปมานี้จะเห็นว่ามี 位置変化動詞、接触・打撃動詞、発生・消滅詞 แลดูน่าตื่นตาตื่นใจ แต่เลื่อนลงมามีแค่นี้เหรอ ใช่ฮะ ตอนนี้ยังมีเท่านี้แหละ เพราะงั้นเลยยังไม่มีปุ่มเสิร์จเพราะไม่รู้จะเสิร์จไปทำไม๕๕๕

จะเห็นว่ามีหลายคำที่มีคำว่า NEW สีแดงกำกับอยู่ด้านหลัง เพราะยังอยู่ในช่วงอัพเดทนั่นเอง



 เหตผุลที่ว่าทำไมคำศัพท์ยังน้อย ต้องใช้เวลาพัฒนาเว็บขนาดนั้นเลยหรือ ลองคลิกเข้าไปดูสักคำแล้วจะถึงบางอ้อ...


 นี่คือหน้าตาอินเตอร์เฟซด้านในของคำว่า 行く ซึ่งแค่คำๆ เดียวเรียกได้ว่ามีทั้งรากคำ วิธีการใช้ ประเภทการใช้ การนำไปประสมกับคำหรือประโยคอื่นๆ พร้อมทั้งตัวอย่างประโยค และวิธีการนำเสนอที่ใช้ทั้งรูปภาพ ทั้งแผนภูมิ คลิกดูง่ายเข้าใจง่าย เรียกว่าสมชื่อ Handbook ละเอียดยิบจริงๆ 

 ถามว่าแล้วเกี่ยวข้องกับ 複合動詞 ตรงไหน ที่แถบสีฟ้าด้านขวา กดเลือกตรงนี้ฮะ 複合語

 เว็บจะแสดงผลให้ดูว่าคำที่เราเลือกสามารถทำเป็นรูป 複合 ได้ยังไงบ้าง มีทั้งคำกริยาและคำนาม เหมาะมากถ้าเราเริ่มค้นหาจากคำก่อนแล้วคิดจะต่อยอดหารูป 複合 ต่อ

 แต่..ก็นั่นแหละ ตอนนี้ฐานข้อมูลยังน้อย ดังนั้นขอเป็นกำลังใจให้ทีมพัฒนา จงอัพเดทมา..ให้ไว๕๕๕๕๕


★☆★

มาต่อกันที่อีกเว็บไซต์สีเขียวขจีดังขนมชั้นใบเตย ที่พูดเนี่ยคืออยากกิน

 vvlexitron.ninjal ดังที่กล่าวไปตอนต้นว่าเว็บนี้ไว้ค้น 複合動詞 โดยเฉพาะเลย ชีวิตเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ เกิดมาเพื่อฉันคนนี้!!! แค่ก.. จากหน้าหลักกดเข้าไปจะขึ้นหน้าจอแบบนี้ฮะ



 แถ่นแท้น อินเตอร์เฟซเข้าใจง่าย สีสันสวยงามสบายตาสมสไตล์ของ NINJAL จะเห็นว่ารายชื่อ 複合動詞 ทางด้านซ้ายเรียงเป็นตับเลย ซาบซึ้งใจนัก สามารถค้นหาจากทั้งคำ หรือจะเลือกจากV1ด้านหน้า โดยกดเลือก 前項同士から検索 แบบนี้






หรือจะหาจากV2 ที่ต่อท้ายด้านหลังก็ย่อมได้ จำพวก ~会う、~出す、~あげる ทั้งหลาย โดยกดเลือก 後項動詞から検索 แบบนี้




 ส่วนเวลาเสิร์จค้นหาคำ สามารถเสิร์จได้จากทั้งโรมาจิและฮิรางานะ จิ้มมาสักตัวเว็บก็จะแสดงผลการค้นหาให้เป็นพรืดแล้วฮะ เพราะฉะนั้นต่อให้ไม่มีฟ้อนต์ญี่ปุ่นก็เสิร์จได้สบายๆ





 ในเว็บมีการจัดแบ่งหมวดหมู่ให้เป็นอย่างดีเพื่อสะดวกต่อการค้นหา แบ่งเป็นสองหัวข้อใหญ่คือ 自他(ประเภทอกรรม/สกรรม) และ 語構造 (โครงสร้างภาษา) แล้วแต่ว่าเราจะเลือกค้นจากอะไร คลิปที่หัวข้อสีเขียวด้านบนถัดจาก 見出し ได้เลย


自他から検索→




語構造から検索→





 ลองจิ้มเข้าไปดูสักคำ ในที่นี้เลือก あふれ出す วิธีใช้จะปรากฏขึ้นในแถบด้านขวา


 ในหน้านี้จะบอกหมด ทั้งวิธีสะกดทั้งแบบปกติหรือแบบอื่นที่ใช้ได้ (ตรง 異表記) 
 - 自สีแดงนั่นคือบอกประเภทคำ เช่นคำนี้เป็น自動詞 ประเภทอื่นๆ มี 他動詞 และ 自動詞แบบ意志
 - ความหมายของคำ พร้อมโครงสร้าง N1 N2 เขียวๆ ที่เห็นนั่นคือเวลาใช้ในประโยคต้องใช้กับคำช่วยตัวไหน เช่นอันนี้ คำนามตัวแรกหรือประธาน ใช้が คำนามถัดไปใช้から คำนามถัดไปอีกใช้にหรือへ เป็นต้น
 - ตัวอย่างประโยค 
 - ด้านขวาเป็นโครงสร้าง ข้างบนจำเป็นคำกำกับว่านี่เป็นโครงสร้างอะไร อย่างคำนี้เป็น Vs形 ประเภทอื่นๆ มี VV, pV, V(一語化)
  * แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร ตอนนี้เรายังไม่สามารถอธิบายความแตกต่างได้อย่างชัดเจน แค่พอทำความเข้าใจได้คร่าวๆ อย่างเช่น VV เป็นVสองคำต่อกันมีน้ำหนักความหมายเท่าๆ กัน แต่Vsคือเป็นVย่อยต่อกับVหลัก ความหมายจะหนักไปทางVหลัก ประมาณนี้ เพราะยังไม่กระจ่างจึงยังไม่ขอลงรายละเอียดในส่วนนี้ฮะ

ไคลแมกซ์เลยคือ เห็นคำว่า NLB สีฟ้าตัวเล็กๆ ด้านบนไหมฮะ นั่นแหละจิ้มเข้าไปเลย

มันจะลิ้งค์ไปที่นี่ คุ้นตากันไหม

NINJAL-LWP for BCCWJ (NLB) ก็คือเว็บรวมคลังคำศัพท์พร้อมวิธีใช้นั่นเอง กด NLB ปุ๊บจะเข้ามาเจอหน้าจอนี้และสามารถดูว่าคำช่วยที่มีคนใช้บ่อยคือคำไหน ควรใช้อย่างไร เว็บ NLB คล้ายกับ NLT (ชื่อชวนสับสนเนอะ) ที่เคยพูดถึงตอนแรกของเอนทรี่เลยฮะ เป็นเว็บรวมคลังศัพท์เหมือนกัน ต่างกันตรงNLTสีเขียวอันนี้สีฟ้า...เอ้ย รู้สึกว่า NLT จะสร้างมาสำหรับภาษาเขียนโดยเฉพาะ เหมาะกับใช้เป็นตัวช่วยเขียน 作文 หรือ自己PR อะไรทำนองนี้มากกว่าฮะ


★☆★

 สรุปแล้วว่าเครือ NINJAL นี่มีบุญคุณกับเรามากจริงๆ๕๕๕ ตั้งแต่ที่เห็นเว็บ NLT ครั้งแรกก็คิดแล้วว่านี่มันยอดไปเลย... ใช้คู่กับดิคชันนารีแล้วช่วยชีวิตยามทำการบ้านได้มากขึ้นเยอะ(ฮา) เพียงแต่ทั้ง NLT และ NLB ผู้ใช้เองก็ต้องมีวิจารณญาณควบคู่ไปด้วย เพราะอย่างที่บอกว่าเว็บมันประมวลจากฐานข้อมูล "รูปประโยคที่มีผู้ใช้เยอะ" ไม่ได้แปลว่าจะเป็น "รูปประโยคที่ถูกต้อง" เสมอไป ผู้เรียนอย่างเราๆ จึงหวังพึ่งแต่ท่านนินแจลอย่างเดียวไม่ได้ ก็ยังต้องขวนขวายเรียนกันต่อไป(น้ำตา)

 แต่สำหรับการหา 複合動詞 เว็บขนมชั้นใบเตย lexitron.ninjal สามารถอำนวยความสะดวกให้เราได้อย่างมีประสิทธิภาพ เว็บยังอยู่ในช่วงพัฒนาเหมือนกัน ตอนนี้เลยมีบั๊กติดขัดบางจุดบ้าง (บางทีอาจจะเป็นเพราะคุณภาพเน็ตบ้านเราเอง๕๕๕) จึงต้องรอดูอัพเดทกันต่อไป



また会いましょう。
シロクマおじさん 

8 comments:

  1. ดีมากค่ะ อธิบายวิธีใช้ได้เข้าใจง่ายมาก เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆมาก ใช้ต่อไปนะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบพระคุณมากค่ะอาจารย์

      Delete
  2. เข้าใจง่ายมาก และยาวมากบอกเลย 55+ แต่เราไม่ได้ทำเรื่องนี้แฮะ 55+

    ปล. BGเธอมันน่าขย้ำจัง 55+

    ReplyDelete
    Replies
    1. เรา เราก็ไม่นึกว่ามันจะยาวขนาดนี้๕๕๕๕๕ ปกติอัพบล็อกเอ็กซ์ทีนก็เลเวลประมาณนี้น่ะจนเคยชิน...เรียกว่าクセน่าจะเหมาะกว่า๕๕๕(ฮือ)
      บีจีน่ารักใช่มั้ยล่ะแหม่...

      Delete
  3. ยาวไปไม่อ่า--ผิด//ตีตัวเอง
    อืม มีคนทดลองใช้ให้ดูแล้วดูง่ายกว่าที่คิดแฮะ
    แต่ทำไมนายทำหัวข้อยากอะ?//ร้องไห้แป๊ป

    ReplyDelete
    Replies
    1. //ตีแมวน้ำ
      เออ นั่นสิ ทำไมทำหัวข้อนี้วะ๕๕๕๕๕ เลยรู้สึกแรงจะอัพบล็อกมันไม่ค่อยม----แค่ก

      Delete
  4. เราไปลองใช้มาเเล้วละ จริงๆตั้งเเต่วันที่อาจารย์พูดถึงเอนทรี่นี้ขอเเสตมป์ในคลาสละ ดีอะ ขยันหาเว็บดีๆมาเเบ่งปันกันมั่งน้า อ่อ แล้วคุณหมีที่บล็อกเธอเนี่ยขายรึเปล่า อยากซื้อต่อมาฟัดเล่นที่บ้าน น่าร้ากกกก

    ReplyDelete
    Replies
    1. เยียห์ ขอบคุณนะโมจิโมจิ๊๕๕๕ นี่ก็เจอโดยบังเอิญเพราะจะหาความหมายคำนี่แหละ
      หมีไม่ขาย...หมีเล่นตัว(...)

      Delete